Tin Tức - Sự Kiện

Trình bày bài viết giúp cho người đọc dễ tiếp cận

Trong cuộc sống hàng ngày, việc lướt web đang dần trở nên phổ biến khi mà thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ. Việc đăng tải các thông tin cũng như những bài viết lên các trang mạng cũng cần phải “trau chuốt” nhiều để cho người cần tìm hiểu về thông tin sẽ không bị nhàm chán!

Người đọc trực tuyến theo mô hình F

Theo một thống kê, khi người tìm hiểu thông tin truy cập vào trang web thì họ chỉ đọc khoảng 20% nội dung của bài viết trên trang của bạn! Vậy làm thế nào để trình bày bài viết khiến cho người đọc có hứng thú và tiếp cận được thông tin một cách nhanh, chuẩn xác và dễ dàng nhất? Người tìm hiểu thông tin trên các trang mạng sẽ không giống như học hay đọc một cuốn sách hay một tờ báo giấy, họ đọc lướt để tìm được kết quả một cách nhanh nhất.

Theo một nghiên cứu theo dõi về cử chỉ đôi mắt của người đọc trang đã phát hiện ra rằng đa số người đọc trên internet thường đọc trực tuyến theo “Mô hình F” (F Pattern).

Mô hình F – F pattern là khi một người đọc nhìn vào trang web có rất nhiều nội dung (tech-heavy content website). Họ được mô tả là sẽ đọc những ý chính ở phần đầu phía bên tay trái của trang web, khi họ đã tìm được điều mình thích thì học sẽ đọc rõ hơn theo hàng ngang.

Mô hình F - F pattern
Mô hình F – F pattern

Hình ảnh dưới đây là một bản đồ nhiệt. Màu đỏ tượng trưng cho việc được chú ý đọc hơn tiếp theo sẽ đến màu vàng và xanh.

Người đọc thường quan tâm tới thông tin mà bạn cho họ thấy càng sớm càng tốt, những thứ họ quan tâm là một vấn đề nào đó được trả lời. Do vậy việc làm nổi bật nội dung quan trọng mà người đọc cần tìm hiểu thông tin là rất quan trọng.

Trang web sẽ tốt hơn tới 50% nếu có những điều sau:

Kết quả nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng mọi trang web có các tiêu chuẩn sau đây sẽ đạt được số lượng người truy cập cao hơn những trang web khác:

  • Trang web sẽ tốt hơn tới 53% nếu văn bản của bạn ngắn gọn và rõ ràng (đưa nhiều thông tin mà sử dụng ít từ nhất).

  • Trang web sẽ tốt hơn 47% nếu vắn bản dễ đọc.

  • Trang web sẽ tốt hơn 28% nếu văn bản mang tính thông tin hơn là quảng cáo.

Yếu tố giúp tăng thời gian người dùng ở lại website
Yếu tố giúp tăng thời gian người dùng ở lại website

Trình bày nội dung gọn gàng – rõ ràng

Hãy luôn ghi nhớ: “ Người dùng không đọc mà chỉ xem lướt”.

Làm cho văn bản dễ đọc hơn sẽ giúp thu hút được sự chú ý của độc giả, và đây sẽ là các cách giúp bạn trình bày nội dung sạch sẽ và rõ ràng hơn, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin:

  1. Sử dụng tiêu đề chính, tiêu đề phụ Subheading – H2 hoặc H3

Chia nhỏ nội dung các thành phần và sử dụng subheading ở trước mỗi phần, đây chính là cách đặt cấu trúc cho bài viết. Bài viết sẽ tóm lược nội dung quan trọng và thể hiện ở trong phần H2 hoặc H3 => Dễ nắm bắt nội dung chính của bài viết.

Trình bày nội dung gọn gàng - rõ ràng
Trình bày nội dung gọn gàng – rõ ràng

>>Diijch vụ liên quan: Dịch vụ Content Marketing tại Big Idea đã giúp cho rất nhiều khách hàng đạt được doanh số ưng ý.

Những nội dung quan trọng đặt trong các Heading của bài viết tạo thành một cấu trúc

  • Đặt tiêu đề cho bài viết bằng những cụm từ quan trọng nhất của bài viết và nên đặt bằng H1.

  • Những ý quan trọng của các phân nhóm (các đoạn văn) nên đặt trong tiêu đề phụ Subheading 2.

  1. Tạo danh sách bullets

Sử dụng bullets hoặc danh sách:

  • Chúng trông khác với phần còn lại của văn bản, vì vậy chúng tạo ra sự gián đoạn trực quan cho người đọc của bạn.

  • Bullet tạo ra sự quyến rũ độc giả khiến họ không thể cưỡng lại được.

  • Là cách dễ dàng để trình bày nhiều điểm.

  1. Sử dụng các đoạn văn ngắn

Người đọcrất thiếu kiên nhẫnkhi phải đọc các đoạn văn bản dài lê thê, do vậy để tránh sự nản lòng và giúp người đọc đỡ mất năng lượng khi đọc, mỗi đoạn văn nên để từ 3-4 dòng, không nên dài quá 5 dòng.

Cần có một ý tưởng cho mỗi đoạn, đảm bảo mỗi đoạn văn nhiều nhất là từ 3-4 câu.

  1. Tạo khoảng trắng giữa các đoạn văn

Khoảng trắng giữa các đoạn phân tách giúp độc giả dễ đọc và đỡ mất năng lượng hơn.

Sử dụng khoảng trắng phân tách các đoạn
Sử dụng khoảng trắng phân tách các đoạn
  1. Sử dụng chú thích hình ảnh

Các nghiên cứu cho thấy chú thích hình ảnh là một trong số vùng nội dung được quan tâm và đọc nhiều trong nội dung của bài viết hãy đưa hình ảnh vào bài viết phù hợp với từng ngữ cảnh và thêm những chú thích cho nó.

Sử dụng chú thêm và thêm khoảng trắng phía trên và dưới ảnh
Sử dụng chú thêm và thêm khoảng trắng phía trên và dưới ảnh
  1. Sử dụng liên kết liên quan bổ sung thêm thông tin hữu ích

Các liên kết nội bộ tới nội dung liên quan sẽ giữ mọi người trên trang web của bạn và và bổ sung thêm thông tin bài viết hiện tại cho độc giả.

Liên kết ngoài cho thấy bạn đã nghiên cứu chủ đề và muốn làm nổi bật để tăng thêm sự tin cậy. Nội dung tốt sử dụng cả hai để mở rộng sự hiểu biết của người đọc và tăng thêm giá trị cho họ.

  1. Làm nổi bật những đoạn nội dung quan trọng

Thêm sự nhấn mạnh vào nội dung của bạn bằng cáchtóm tắt và làm nổi bật các khái niệm quan trọng. Người đọc sẽ có thể quét qua và chọn ra những thông tin quan trọng nhất trong nháy mắt.

Đánh dấu các điểm chính bằng cách :

  • Bôi đậm

  • In nghiêng

  • Hoặc sử dụng màu sắc khác màu văn bản

  1. Khai thác sức mạnh của các con số

Danh sách được đánh số là một cách cực kỳ hiệu quả để thu hút sự chú ý và giữ cho người đọc theo định hướng.

  1. Định dạng văn bản

Chọn Font chữ dễ đọc, kích cỡ font size nên để lớn 15-16px

Khi bạn đã sử dụng các Tiêu đề phụ, đánh số, danh sách được đánh dấu đầu dòng (bullets) và các định dạng khác để làm nổi bật các yếu tố chính của bài viết, hãy đọc lại nó – chỉ nhìn vào văn bản mà bạn đặc biệt chú ý đến.

  1. Sử dụng hình ảnh và thể hiện nội dung đa phương tiện

Thể hiện và truyền tải nội dung theo nhiều cách thức khác nhau giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin qua:

  • Hình ảnh

  • Infographic

  • Slide

  • Video

  1. Đặt thông tin quan trọng ở đầu câu và đoạn văn

Sử dụng đoạn văn bản đúng thời điểm và đúng chỗ

  1. Sử dụng Call To Action- Kêu gọi hành động(CTA)

Tuy không liên nhiều tới phần trình bày thông tin nhưng CTA ở cuối mỗi bài viết gây sự chú ý và đem lại hiệu quả hơn cho trang web của bạn.

Cuối mỗi bài viết không quên sử dụng CTA – một lời kêu gọi hành động của độc giả thực hiện một điều gì đó theo ý định của người viết như:

  • Dẫn họ sang bài viết liên quan

  • Dẫn họ sang trang quan trọng như đăng ký tài khoản, đăng ký nhận email hoặc sang trang bán hàng của bạn

  • Hoặc thực hiện một hành động gì đó tùy theo sự kiện hoặc các dịch vụ website của bạn muốn cung cấp tới người dùng.

Chỉnh sửa và checklist trước khi xuất bản

  • Đọc lại bài viết và chỉnh sửa lại những đoạn tối nghĩa, khó hiểu

  • Đảm bảo bài viết không bị sai chính tả

  • SEO Checklist – Xem cụm từ quan trọng nhất (targeted keywords) đã phân bổ những nơi cần thiết chưa?

    • Headline: Heading 1 – Tiêu đề bài viết

    • Đoạn văn đầu tiên chứa keyword?

    • SubHeading: Heading 2 – chứa cụm từ quan trọng?

    • Heading 3 – chứa cụm từ chính hoặc cụm từ bổ trợ (đồng nghĩa)?

    • Trong thẻ ALT của ảnh

    • Trong mô tả ảnh

    • Phần cuối bài viết

    • Đảm bảo cụm từ chính xuất hiện ít nhất 3 lần trong bài viết.

    • Chèn Anchor Text, liên kết liên quan

    • Làm nổi bật những mẩu nội dung quan trọng, Bold, Italic

    • Sử dụng Bullets, danh sách dùng bullets hoặc đánh số

  • Mọi thứ OK => Xuất bản

  • Chia sẻ lên G+, facebook của cá nhân, fanpage của trang, sử dụng URL shorten qua tool https://goo.gl/ để post link này lên các fanpages

Tổng kết

Hãy đọc lại bài viết và tập trung vào những điểm bạn đã đánh dấu và làm nổi bật, xem người đọc sẽ nắm bắt được những ý chính của bài viết khi bạn rút ra những cụm từ, đoạn nội dung chính và liên quan nhất, những cụm từ, đoạn nội dung được làm nổi bật sẽ làm đôi mắt của độc giả tập trung vào đó giúp người đọc nắm bắt những điểm chính quan trọng của bài viết nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Trên đây là 12 cách trình bày thông tin giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin nhanh nhất, hãy áp dụng thường xuyên và liên tục nếu bạn muốn nội dung của mình được người đọc dễ dàng tiêu hóa, và sau này thấy nội dung bạn viết họ sẽ muốn đọc tiếp.

Chúc bạn thành công hơn trong việc trình bày bài viết của mình!